Monday, December 14, 2015

Về miền Tây du Xuân chợ nổi Cái Răng

Mỗi độ xuân về, về miền Tây du Xuân theo con nước miệt vườn, bồng bềnh cùng chợ nổi Cái Răng, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc đầu xuân.


Đi về miền Tây du Xuân chợ nổi Cái Răng, phải đến từ lúc trời vừa rạng sáng, có nghĩa là đầu phiên chợ, ta mới bắt gặp những nét đẹp hoang sơ, hồn hậu của trời đất giao hòa; bắt gặp hương sắc tinh khôi của trái ngọt, hoa thơm; bắt gặp những ánh mắt thân tình, ấm áp… và nghe đâu đây ngọn lửa hồng rạo rực reo trong bếp cà ràng; nghe vị hủ tiếu, bánh xèo… thơm nức trên những chiếc ghe đâu đó…







Nét độc đáo của chợ nổi miền Tây nói chung và chợ nổi Cái Răng nói riêng là trên mỗi xuồng, ghe người ta cặm một cây sào dài chừng hai, ba mét, gọi là “cây bẹo”. Xuồng, ghe đó bán hàng nông sản gì thì người ta treo hàng đó lên “cây bẹo”. “Cây bẹo” như một “bảng quảng cáo” không chữ, như một “lời mời” vô thanh. Người muốn mua cứ việc cặp mạn mà mua. Còn khách muốn coi hàng thì cứ việc cặp xuồng mà thưởng ngoạn vô tư và thân thiện.


Đi chợ nổi Cái Răng vào ngày xuân, ta như bắt gặp cả đồng bằng Nam Bộ. Chợ giống như một lẵng hoa khổng lồ được kết bằng trái cây hoa lá… Những xuồng, ghe hoa trái chất đầy khoang được sinh ra từ tảo tần mưa nắng, nên thơm thảo đến vô cùng. Hoa trái ở đây còn thơm ngon hơn nơi phố; bởi không gian sông nước trong lành, hiền hòa và thoáng đãng; bởi lòng người rộng mở; hiếu khách.


Chợ nổi Cái Răng dường như bao đời nay vẫn vậy: người bán chẳng nói hơn, còn người mua không bao giờ trả giá. Họ bán trái cây theo chục. Chục ở đây là không phải là chục thông thường mà là chục mười bốn. Chưa quen, du khách thấy như là chuyện lạ; nhưng lạ hơn nữa, người bán lại còn thêm dăm ba trái nữa để… lấy may. Nó không chỉ là sự giao tiếp thông thường trong buôn bán, mà nó là một tục đẹp tự xa xưa.





Tham khảo hành trình: Về Miền Tây Sắm Tết

1. Lai Vung – Sa Đéc; khởi hành: 20ÂL, 23ÂL, 24ÂL, 25ÂL, 26ÂL; trọn gói: 680,000VNĐ; hành trình: https://www.tsttourist.com/Du-lich;Tour-dang-mo/2;1;252/Dulich.html

2. Mỹ Tho - Cần Thơ - Sa Đéc (KS 3*); khởi hành:
20ÂL, 23ÂL; trọn gói: 1,380,000VNĐ; hành trình: https://www.tsttourist.com/Du-lich;Tour-dang-mo/2;1;233/Dulich.html

Nguồn:  https://www.tsttourist.com/Tour-hot/2;275/Ve-mien-Tay-du-Xuan-cho-noi-Cai-Rang-.html

Tour tết: https://www.tsttourist.com/tour/tet.html

No comments:

Post a Comment