Wednesday, June 3, 2015

Du lịch hè: ăn hải sản đúng cách, an toàn

Hè về là thởi điểm lý tưởng để đi du lịch hè biển cũng như thưởng thức những bữa ăn hải sản tươi ngon. Hải sản có chứa rất nhiều chất bổ dưỡng, giúp ích cho cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, hải sản cũng ẩn chứa một số nguy hại đối với sức khỏe. Vì thế, ăn hải sản sao cho đúng cách cũng là một vấn đề nên lưu ý và cẩn trọng để có một chuyến du lịch biển trọn vẹn.


1. Không nên ăn hải sản lạ
Nhiều loại hải sản lạ chứa hàm lượng độc tố cao, thậm chí có thể chứa các thành phần gây dị ứng. Do đó, nên phòng tránh các loại hải sản mà bạn chưa bao giờ ăn qua.




2. Không ăn hải sản chưa nấu chín kỹ
Thường hải sản sống có thể nhiễm ký sinh trùng nhưng nếu nấu chín kỹ quá sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng, vì vậy cách chế biến tốt nhất là hấp, luộc hoặc nướng và ăn ngay khi còn nóng. Tuyệt đối không ăn hải sản chưa nấu chín kĩ như những món tái, gỏi sống… vì chứa rất nhiều vi khuẩn gây tác hại không tốt cho sức khỏe.

3. Không ăn hải sản chết
Các loại hải sản có vỏ như sò, ốc hay cua… có tốc độ nhiễm khuẩn rất nhanh sau khi chết. Vì vậy, nên chọn hải sản càng tươi sống càng tốt hoặc hải sản đông lạnh được bảo quản đúng cách.



4. Không ăn hải sản đã chế biến lâu
Hải sản sau khi chế biến nếu bảo quản ở nhiệt độ bình thường sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc.

5. Tránh ăn hải sản gây dị ứng
Đối với những người đã có “tiền sử” dị ứng với loại hải sản nào thì nên lưu ý không ăn đến loại hải sản đó. Kể cả những người chưa từng dị ứng với hải sản khi ăn nếu xuất hiện các triệu chứng như đỏ mặt, đau đầu, nổi mẩn ngứa, buồn nôn thì nên dừng ăn ngay lập tức. Bằng không sẽ bị khó thở, thậm chí dẫn đến tử vong.


Thịt sứa chứa nhiều độc tố vì thế nên chế biến kỹ trước khi sử dụng

6. Dùng hải sản với gia vị
Do hải sản có tính hàn, ăn dễ bị lạnh bụng nên lúc ăn cần dùng kèm với các gia vị như gừng, sả, tỏi, giấm, ớt… sẽ giúp cân bằng, diệt khuẩn và bảo vệ cơ thể tốt hơn. Với các món hải sản nướng, nên tẩm ướp bằng nước xốt sẽ an toàn khi nướng do lớp xốt sẽ hạn chế lượng mỡ chảy xuống làm khét món ăn.



7. Cẩn trọng với các món ăn kết hợp
Đã ăn hải sản thì không nên ăn cùng với trái cây, vì chất asen pentavenlent trong hải sản kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C sẽ chuyển hóa thành thạch tín, dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc cấp tính. Cũng không nên uống trà vì trong lá trà có chất tanin, kết hợp với canxi trong hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây đau bụng, buồn nôn, tốt nhất là khi ăn hải sản xong chừng hai giờ sau mới uống trà. Ngoài ra, cũng không nên ăn hải sản và uống bia cùng một lúc vì rất dễ bị bệnh gút.


nguồn: https://www.tsttourist.com/Tin-tuc/2;7804/Du-lich-he-an-hai-san-dung-cach--an-toan.html

No comments:

Post a Comment