Wednesday, January 20, 2016

Đón Tết sớm cùng người H’mông



Trẩy hội ngày Xuân tại Mộc Châu, bạn sẽ được đón Tết cổ truyền của người H’mông sớm hơn một tháng. Đó là một nét đẹp văn hóa rất riêng và độc đáo tại đây.

Người H’mông sinh sống ở nhiều tỉnh vùng cao như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… nhưng chỉ có ở Mộc Châu, người H’mông mới có phong tục đón Tết sớm. Tết cổ truyền của người H’mông thường diễn ra trước Tết Nguyên đán khoảng một tháng, kéo dài từ ngày 29/11 – 4/12 âm lịch.
 
Theo đó, người H’mông trong thời gian này sẽ tạm gác lại mọi công việc hàng ngày để tập trung dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Bên gác bếp lửa hồng, những miếng thịt tươi ngon, những khoanh lạp xưởng đỏ hồng bắt đầu được treo đầy ắp, các dụng cụ canh tác như cày, cuốc, xẻng, dao, cào… cũng được gia chủ rửa sạch sẽ, dán giấy màu rồi xếp vào cạnh góc bàn thờ, vì người H’mông quan niệm rằng: “Ngày Tết, con người được nghỉ ngơi, các vật dụng trong nhà cũng phải được nghỉ ngơi, có vậy sang năm mới công việc làm ăn mới thuận lợi”.
 
Khoảnh khắc Giao thừa của người H’mông được tính bằng tiếng gà gáy đầu tiên trong đêm 30 Tết. Vào thời khắc linh thiêng này, mọi người trong gia đình ngồi quây quần bên bếp lửa hồng, thưởng thức chén rượu ngô nồng đượm, thịt xông khói nóng hổi và món bánh giầy truyền thống rán giòn, rồi cất tiếng hát vang những bài ca truyền thống chào đón một mùa xuân ấm áp ùa về.
 
Trong suốt những ngày sau đó, tất cả nam thanh nữ tú ai ai cũng ăn mặc tươm tất, đẹp đẽ, tập trung tại một địa điểm để trẩy hội xuân. Họ sôi nổi tham gia vào các hoạt động vui chơi hấp dẫn như: ném “pao”, ném quay, tung còn… trong bầu không khí nhộn nhịp trên khắp các thôn, bản với tiếng khèn, tiếng sáo rộn rã.
 
Đến Mộc Châu vào đúng dịp này, chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá cực kì thú vị và đáng nhớ về cộng đồng dân tộc vùng cao người H’mông nói chung và Tết cổ truyền đặc biệt nói riêng của họ.










 Bảo Anh (Ảnh: Đức Thịnh)




Nguồn: https://www.tsttourist.com/Tin-tuc/2;7929/Don-Tet-som-cung-nguoi-H%E2%80%99mong.html

Tour du lịch trong nước: https://www.tsttourist.com/Du-lich;Tour-dang-mo/2-1-0,0,0000-All-All-1/Dulich.html


No comments:

Post a Comment