Monday, January 11, 2016

Rộn rã những ngày Tết ở Hồng Kông


Nhiều người gọi Hồng Kông là “thành phố không bao giờ ngủ”. Hồng Kông như một ống kính vạn hoa về văn hóa và màu sắc. Đặc biệt vào dịp năm mới, Hồng Kông càng rực rỡ hơn với những lễ hội pha trộn giữa văn hóa cổ truyền của phương Đông với nét văn hóa phóng khoáng, mới mẻ của phương Tây.


Chuẩn bị đón Tết, người dân Hồng Kông cũng lau dọn nhà cửa sạch sẽ, trang trí giấy đỏ. Trẻ em thì được lì xì, người lớn chúc tụng nhau một năm mới hạnh phúc. Cả gia đình quây quần, thưởng thức các món ăn truyền thống…Nhưng ngoài những hoạt động truyền thống ấy, người dân Hồng Kông còn có các lễ hội vô cùng đặc sắc, thu hút người dân bản xứ và cả du khách tham quan.




Tết ở Hồng Kông được mở màn bằng hội hoa xuân, bày bán rất nhiều loại hoa tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn. Người Hồng Kông có phong tục tặng hoa kiểng làm quà chúc mừng đầu năm. 



Dạo chợ hoa Giao thừa

Khoảng 2 tuần trước tết, nơi đây sẽ xuất hiện hàng ngàn khu chợ hoa lớn nhỏ, tiêu biểu nhất là chợ công viên Nữ hoàng Victoria và chợ Mongkok. Chợ mở cửa từ chiều đến tận nửa đêm, riêng ngày giao thừa sẽ bán đến tận 6 giờ sáng ngày hôm sau. Phiên chợ tối giao thừa luôn là thời điểm bùng nổ mua sắm. Trước bữa cơm tất niên, dân Cảng Thơm thường đưa cả gia đình đi dạo chợ hoa, sắm vài món đồ Tết còn thiếu vừa để thưởng ngoạn vô vàn các loại hoa thơm cỏ lạ đang rộn ràng đua hương, khoe sắc. 









Lễ diễu hành đêm mùng 1

Tối mùng 1 Tết, hàng trăm ngàn người sẽ tập trung tại Tsim Sha Tsui chứng kiến lễ diễu hành đầu năm mới, một cảnh tượng huy hoàng biến toàn bộ khu vực trở thành bữa tiệc đường phố khổng lồ. Tham gia sự kiện này, người ta dễ có cảm tưởng Tsim Sha Tsui là nơi mà cả thế giới tìm đến để chào mừng năm mới. Đoàn diễu hành là sự tập hợp kỳ lạ nhưng đầy sắc màu của hai nền văn hóa Á – Âu gồm nhiều ban nhạc kèn trống rộn ràng, các đoàn biểu diễn xiếc tạp kỹ, đội múa rồng lửa, các vũ công truyền thống và các đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp nơi trên thế giới cùng tham dự…

Đoàn diễu hành thường xuất phát từ đại lộ Ngôi Sao đi qua các đường chính như đường Nathan, đường Salisbury, đường Canton, công viên Kowloon và đường Haiphong... lôi cuốn công chúng vào cơn lốc cuồng nhiệt tràn ngập âm nhạc, hoa tươi, những điệu vũ nóng bỏng và những chùm pháo hoa sáng rực cả màn đêm.








Màn bắn pháo hoa mùng 2 Tết
Khi dư âm lễ diễu hành đầu năm còn chưa kịp lắng xuống, Hồng Kông lại khiến cả thế giới phải choáng ngợp trước màn bắn pháo hoa kéo dài 30 phút trên cảng Victoria vào tối mùng 2. Đây được xem là một trong những màn bắn pháo hoa đẹp nhất thế giới. Để ngắm pháo hoa, bạn có thể đến phố đi bộ Tsim Sha Tsui, đại lộ Ngôi Sao, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong và quảng trường Bauhinia… Đặc biệt, nếu may mắn có mặt trên một chiếc du thuyền neo sẵn trên cảng biển hay trong một nhà hàng sân thượng, chắc chắn bạn sẽ có được trải nghiệm đẹp đáng nhớ suốt đời.
 


Xem đua ngựa vào Mùng 3

Vào ngày mồng 3 Tết, người dân Hồng Kông sẽ đến trường đua và xem đua ngựa. Đây là một sự kiện đặc biệt với những màn đua ngựa, múa lân và trình diễn nghệ thuật. Người tham gia sẽ đặt cược cho những chú ngựa mà họ yêu thích để hi vọng bản thân sẽ có một năm mới tràn ngập may mắn.




Hội đèn lồng mùa xuân


Theo thông lệ, khu vực hồ nước trước tháp đồng hồ TST sẽ diễn ra triển lãm đèn lồng mừng xuân, kéo dài đến tận rằm tháng Giêng. Tùy theo chủ đề mỗi năm, người nghệ nhân sẽ làm ra những hình dáng khác nhau, đó có thể là bộ đèn 12 con giáp sống động như thật, đèn hình Tam tiên Phúc Lộc Thọ, Bát tiên quá hải, cá chép ôm đài sen hay hình long, lân, loan, phượng uy nghi mà mỹ lệ... Vào 6 giờ 30 tối, tất cả đèn lồng sẽ được thắp sáng tạo thành khung cảnh lung linh rất ấn tượng.

 
Đi lễ chùa đầu năm

Nhân dịp Tết, người Hồng Kông cũng tranh thủ đi lễ chùa xin lộc đầu năm. Các điểm đến tâm linh nổi tiếng như miếu Huỳnh Đại Tiên, chùa Che Kung, cây nguyện ước Lam Tsuen hay Bửu Liên Tự (núi Đại Nhĩ Sơn) luôn nườm nượp khách tới chiêm bái Phật, lễ thần và xin quẻ xăm đầu năm mới. Các lễ hội chùa kéo dài cho đến tận ngày rằm tháng Giêng và kết thúc một cách rực rỡ với lễ thả đèn hoa đăng, thả đèn trời. Trong ánh sáng của hàng nghìn ngọn hoa đăng nguyện ước, người thả đèn như cũng có một sợi dây liên lạc huyền ảo với cõi thiêng liêng để vững tin hơn vào một năm mới bình an, hạnh phúc.


Tour Hồng Kông: https://www.tsttourist.com/Du-lich;Tour-dang-mo/2-2-0,0,0000-758-All-1/Dulich.html


Phương Thanh (Ảnh: flickr)
 

No comments:

Post a Comment